ทีมวิจัย Deepdive ใช้ GTA V ทดสอบระบบรถยนต์ไร้คนขับ

ทีมวิจัย Deepdive ใช้ Grand Theft Auto V เกมแนว Open World ที่มีโลกจำลองเหมือนจริง เป็นพื้นที่ทดสอบระบบรถยนต์ไร้คนขับอย่างจริงจัง พร้อมเผยผลการทดสอบของระบบอย่างละเอียด

Wasted ปัจจุบันเรามีเหล่ายักษ์ใหญ่ของโลก IT ไม่ว่าจะเป็น Google ก็ดี Tesla ก็ดี ต่างพากันพัฒนา A.I ของรถยนต์ไร้คนขับ หรือ Self-Driving Cars มาพักใหญ่แล้ว แต่จนแล้วจนรอดก็ยังเอาแน่เอานอนไม่ได้เสียที ครั้นจะทดสอบกับบนถนนจริง ๆ ก็ทำไม่ได้เต็มที่ (ติดกฏหมาย) เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้นั้นเอง แต่ในเมื่อทดสอบในโลกจริงไม่ได้ ก็ทดสอบมันในเกมซะเลย และเกมที่ถูกเลือกคือ Grand Theft Auto V

สำหรับ Grand Theft Auto V หรือ GTA V เป็นเกมแนว Open World ที่เปิดกว้างสุด ๆ เรียกได้ว่าจะทำอะไรในเกมนี้ก็ได้ และจุดเด่นของเกมก็ไม่พ้นสภาพแวดล้อมภายในที่สมจริงสุด ๆ และยังมีแผนที่กว้างขวางมาก (49 ตารางไมล์) จนเหมือนเป็นโลกจำลองโลกหนึ่งเลย ด้วยเหตุนี้เอง ทางทีมวิจัยกลุ่มหนึ่ง นำเกมดังกล่าวมาใช้เป็นพื้นที่ทดสอบระบบ A.I ของรถยนต์ไร้คนขับซะเลย ซึ่งก็ได้มีการทดสอบอย่างจริงจัง และมีผลการทดลองให้เห็นแล้วด้วย

Craig Quiter หัวทีมวิจัยโครงการ Deepdive ได้เผยผลทดสอบดังกล่าวผ่านทาง Open AI (บริษัทวิจัยระบบ AI ของ Elon Musk) เนื่องจากในเกม GTA V มีสภาพแวดล้อมเหมือนกับโลกจริงพอควร ก็ได้มีการทดสอบหลาย ๆ อย่างกันเลย ไม่ว่าจะเป็น การวิ่งตามกฎจราจร (ที่ผู้เล่นบางคนถึงกับบอกว่า ใครขับรถในเกมนี้โดยไม่ชนเลยนั้น “โคตรเทพ”) การวิ่งตามสภาพแวดล้อมถนน เช่น ถนนเปียกลื่นหรือขรุขระ และการวิ่งหลบสิ่งกีดขวางเป็นต้น

ท้ายนี้ทางทีมวิจัยได้กล่าวถึงผลการทดสอบนี้ว่า ในการทดสอบนี้ ช่วยยกระดับการพัฒนาพฤติกรรมของ A.I ได้ดีทีเดียว เพราะตัวเกม สามารถสร้างสถานการณ์สำหรับทดลองวิ่งได้แทบทุกอย่าง ซึ่งอาจหาไม่ได้ในถนนจริง ๆ และยังทำให้ทีมงานทดสอบเรื่องความปลอดภัยของระบบได้เต็มที่ด้วย

ที่มา : The Next Web